Hành kinh ở người chuyển giới

Thời gian đọc: 5 phút

Có bao giờ bạn nghĩ việc hành kinh chỉ dành cho các bạn hợp giới nữ không? Với một số bạn chuyển giới nam, mỗi tháng họ vẫn chào đón “ngày đèn đỏ” đó. Ở bài viết này, Vietnam Youth Alliance xin giới thiệu đến các bạn về việc hành kinh ở người chuyển giới (transgender).

Khái niệm về người chuyển giới (transgender)

Erick y Sofía Niños transgénero, la lucha por la identidad ...
Nguồn ảnh: https://www.fundacionreflejosdevenezuela.com/transpas/ninos-transgenero-2/

Người chuyển giới nữ (male-to-female) sinh ra với giới tính sinh học là nam. Do sự có mặt của nhiễm sắc thể giới tính nên việc cấy ghép cơ quan sinh dục nữ vào cơ thể người nam là không thể. Bởi nếu thực hiện cấy ghép, chúng ta khó có thể kiểm soát việc liệu sự khác biệt giữa hai cặp XX và XY có khiến cơ thể đào thải bộ phận đó hay không. Do đó, người chuyển giới hiện tại vẫn chưa thể có cơ quan sinh dục hoàn thiện như người hợp giới được. 

Một ví dụ điển hình là chuyện kinh nguyệt. “Chuyển giới” và “hợp giới” thuộc về yếu tố “bản dạng giới”, còn kinh nguyệt xảy ra dựa trên yếu tố sinh học. Đặc điểm giới tính sinh học và bản dạng giới nằm đều thuộc phạm trù “tính dục”, cùng với xu hướng tính dục và thể hiện giới, nhưng tồn tại độc lập và riêng biệt. Vì vậy, người chuyển giới nữ không thể có kinh nguyệt và các chức năng sinh sản khác như những người mang giới tính sinh học là nữ.

Ảnh hưởng của nội tiết tố ở người chuyển giới (transgender)

Ảnh hưởng của nội tiết tố ở người chuyển giới (transgender)
Nguồn ảnh: https://www.thepublicdiscourse.com/2019/11/58371/

Đối với người chuyển giới nam (female-to-male) sinh ra với cơ thể mang đặc điểm sinh học nữ, trước khi tiến hành sử dụng nội tiết tố, cơ thể họ vẫn mang đầy đủ các yếu tố sinh học của người nữ như kinh nguyệt hay tử cung. Khi họ bắt đầu sử dụng nội tiết tố testosterone, cơ thể sẽ dần ngừng việc sản sinh estrogen. Lúc này kinh nguyệt sẽ mất dần, đầu âm vật, bộ phận được cho là tương ứng với dương vật, nở to và dài ra tuy không thể giống hoàn toàn dương vật. Bộ ngực cũng teo lại, tuy vậy nó không thể xẹp hoàn toàn như của người mang giới tính sinh học là nam. Các chức năng sinh sản suy giảm, lâu dài dẫn tới vô hiệu hoá.

Tương tự với người chuyển giới nữ, khi họ sử dụng nội tiết tố, một số đặc điểm sinh học của họ sẽ biến đổi. Sau một thời gian tiêm/uống estrogen, tần suất cương dương cũng như thủ dâm sẽ giảm xuống, dương vật sẽ mềm đi tuy kích thước không giảm đi. Các núm nhỏ có thể mọc dưới phần đầu ngực: báo hiệu sự phát triển ngực bắt đầu. Điều này có thể gây một chút đau đớn, đặc biệt là khi chạm vào. Tuy nhiên, cơn đau này sẽ mất dần trong quá trình sử dụng nội tiết tố vài tháng. Chú ý là kích thước cũng như hình dáng ngực ở mỗi người chuyển giới nữ là khác nhau. Một số đặc điểm khác cũng sẽ thay đổi như làn da khô và mềm hơn. Các nốt mụn trên mặt sẽ nhỏ lại cũng như quá trình sản xuất dầu cũng ít đi. Độ dày lông, đặc biệt là phần ngực, lưng và cánh tay sẽ giảm xuống và mọc chậm lại. Mỡ phân bố ở các vùng bắp tay và đùi ít lại, thay vào đó là tập trung ở má, hông và ngực. Tuy nhiên, giọng nói vẫn chưa đạt được sự mềm mại hoàn toàn. Thông thường, họ sẽ luyện tập để thanh âm của mình mượt mà và bay bổng hơn. 

Ngoài ra, một số đặc điểm sinh học khác cũng biến đổi như lông mọc nhiều hơn, đặc biệt là mặt và râu, làn da cũng trở nên thô ráp, nhờn và nổi mụn trứng cá, cơ bắp phát triển cũng như lượng mỡ ở các khu vực như ngực, hông sẽ mất dần. Một đặc điểm khác dễ nhận thấy là giọng nói trầm xuống, có thể chỉ sau vài tuần sử dụng testosterone. Tuy nhiên, khi ngừng đưa lượng nội tiết tố vào cơ thể, cơ thể sẽ tự đào thải testosterone/estrogen sau một thời gian. Khi đó, người chuyển giới nam sẽ dần trở lại cơ thể ban đầu, có kỳ kinh nguyệt và có thể mang thai. Với người chuyển giới nữ, các đặc điểm sinh học sẽ phát triển như bình thường như mọc râu trở lại hay dương vật cứng hơn. 

Người chuyển giới thường sử dụng nội tiết tố nhân tạo qua đường tiêm hoặc uống trong thời gian liên tục nhiều năm. Có những người chuyển giới không phẫu thuật bộ phận sinh dục mà chỉ sử dụng nội tiết tố thì về mặt bản chất, họ vẫn là người mang giới tính sinh học như ban đầu chứ chưa thể nói là họ đã phẫu thuật chuyển giới. Cho dù ngoại hình của họ thay đổi, nhưng bộ phận sinh dục, các tuyến nội tiết tố tự nhiên vẫn còn nguyên vẹn và đầy đủ chức năng. Điều đó lý giải cho việc tại sao khi ngừng sử dụng nội tiết tố, cơ thể họ sẽ trở về hình dạng ban đầu. Ngay cả với những người đã phẫu thuật chuyển giới, họ vẫn phải dùng nội tiết tố liên tục và tới hết cuộc đời, nếu không cơ thể sẽ tự đào thải nội tiết tố nhân tạo và các đặc điểm sinh học sẽ trở lại như cũ.

Lưu ý đừng nhầm lẫn người chưa phẫu thuật chuyển giới thì không phải người chuyển giới. Một số người chuyển giới không có nhu cầu phẫu thuật hoặc không đủ kinh tế để phẫu thuật, nhưng họ nhận thức được bản dạng giới của mình khác với giới tính sinh học của mình thì họ đã được xem là người chuyển giới rồi. 

Người chuyển giới khi ngừng sử dụng nội tiết tố

Kaci Sullivan transgender man gives birth as man and woman
Anh Kaci Sullivan khi ngừng sử dụng nội tiết tố để sinh con. Nguồn ảnh: https://mumcentral.com.au/first-person-give-birth-man-woman/

Trên thế giới đã ghi nhận một số trường hợp người chuyển giới nam vì mong muốn có con nên quyết định ngừng sử dụng nội tiết tố và không phẫu thuật chuyển giới hoàn toàn như Reuben Sharpe (Anh) hay Kaci Sullivan (Mỹ). Reuben chuyển giới thành nam từ 13 năm trước, sử dụng nội tiết tố trong thời gian 6 năm, sau đó ngưng lại để mong muốn giấc mơ có con thành hiện thực. Sau cùng, bé Jamie đã ra đời như điều kỳ diệu cho anh. 

Như các bạn đọc đã thấy, người chuyển giới cũng phải trải qua chu kì kinh nguyệt như bao bạn giới nữ khác. Vietnam Youth Alliance hy vọng rằng các bạn đã có thêm kiến thức mới về việc hành kinh ở người chuyển giới, và xin hẹn gặp các bạn đọc ở những bài viết sau!


Tài liệu tham khảo

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

16 Responses

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

More To Explore

Bạn muốn cùng VYA xây dựng các bài viết?

Hãy xem xét đơn tham gia ngay tại đây