Dạo đầu: Không phải vở kịch

Thời gian đọc: 14 phút

Màn dạo đầu có lẽ là một chủ đề thực sự rộng lớn và mơ hồ đối với nhiều người. “Dạo đầu” được hiểu đơn giản là tất cả những hành động (liên quan đến tình dục lẫn phi tình dục) làm nổi lên ham muốn tình dục ở một người. Đây là một bước rất quan trọng góp phần giúp bạn đạt cực khoái dễ dàng hơn cũng như tăng khoái cảm cho đối phương. Màn dạo đầu đôi khi còn quyết định cả thành bại của một “cuộc yêu”.

Trong bài viết này, Vietnam Youth Alliance sẽ chia sẻ một số gợi ý cụ thể mà bạn nên biết về để thực hiện màn dạo đầu tốt hơn và cải thiện chất lượng của những lần “yêu” nhé! 

Dạo đầu là gì?

Như đã đề cập, dạo đầu là những hành động (liên quan lẫn không liên quan đến tình dục), được thực hiện trước khi hoạt động quan hệ thể xác diễn ra, giúp ta có hứng khởi trước khi quan hệ.

Theo khuôn mẫu (văn hóa phổ thông, phương tiện truyền thông,…), “dạo đầu” là những hành động mà một đôi (đặc biệt là các cặp đôi dị tính) thực hiện trước một cuộc “làm tình thật sự”. Vậy nên, theo khuôn mẫu này, dạo đầu nghĩa là đôi bên sẽ dành nhiều thời gian cho việc hôn nhau, thủ dâm, xâm nhập/kích thích bằng tay, hoặc khẩu giao, để chắc chắn rằng âm đạo của một trong hai đủ ẩm ướt và hưng phấn để tiếp nhận sự xâm nhập của dương vật.

Hiển nhiên, những điều trên không hề là đúng tuyệt đối! Không phải ai cũng hứng thú với quan hệ tình dục bằng dương vật và âm đạo. Và tất nhiên, thủ dâm hay khẩu giao vẫn là một trong những cách làm tình thực sự – Thậm chí chúng còn rất thật nữa là! 

Không có quy chuẩn nào cho một cuộc “làm tình chân chính” đâu! Vậy nên, mọi thông tin chúng mình đưa ra trong bài viết này sẽ cố gắng mở rộng định nghĩa “dạo đầu” khuôn mẫu mà mọi người luôn quan niệm từ trước đến nay.

Giao tiếp

Hãy nói với đối phương bạn muốn làm gì và điều gì khiến bạn có hứng thú. Bạn có thể nói một chút về tâm trạng của mình, điều gì bạn thích và không thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ngôn ngữ cơ thể, một chút rên rỉ để báo cho họ biết cảm giác của bạn. Sự đồng thuận cũng rất cần thiết khi thực hiện dạo đầu, và cách duy nhất để có được sự đồng thuận từ cả hai phía chính là trao đổi với bạn tình. Đây là một số điều cần lưu ý liên quan đến màn dạo đầu và giao tiếp với bạn tình:

  • Trao đổi với bạn tình: Nói chuyện về màn dạo đầu mà bạn và bạn tình sẽ cùng làm có thể sẽ tạo cơ hội cho sự linh hoạt và sáng tạo. Những cuộc đối thoại này có thể là cơ hội để chia sẻ những điều khiến bạn và họ hưng phấn, nhìn nhận những việc trong quá khứ đã làm bạn thấy hưng phấn, hoặc thậm chí là đưa ra những ý tưởng mới từ những điều mà chính bạn đã tìm hiểu được. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng có thể (những) người bạn tình sẽ không thích những điều bạn làm. Nếu bạn gợi ý điều gì đó và họ không có hứng thú, hãy tôn trọng câu trả lời của họ. Nếu cần thiết, hãy làm rõ câu trả lời xem nó nghĩa là “không, không bao giờ”, hay “không, không phải lúc này”, nhưng hãy luôn tôn trọng những điều bạn tình muốn.
  • Lập kế hoạch từ sớm: Nếu bạn đang muốn làm những hành động phức tạp hơn, tốn thời gian hơn, nên nói chuyện trước với bạn tình của mình. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng mình đã có mọi thứ cần thiết, dành ra được khoảng thời gian thích hợp,… Việc chuẩn bị sớm còn có thể giúp cho những lần quan hệ xảy ra lúc tuỳ hứng trở nên êm ái hơn, giảm bớt nhiều áp lực và giúp bạn tình dễ đắm chìm vào những giây phút ân ái hơn. Ngoài những lợi ích thực tế ra thì trao đổi về những gì mình sẽ làm trước khi “thân mật” cũng rất chi là gợi cảm! Hãy nghĩ rằng đây cũng là một trong những kiểu dạo đầu, bạn sẽ thấy công đoạn “nhóm lửa tình” này cũng có thể rất thú vị đó! 

Mách nhỏ

Lên kế hoạch cho những lần làm tình bất chợt không hề khiến chúng mất đi tính tự nhiên. Nếu bạn biết đời sống tình dục của bạn chủ yếu phát sinh trên giường, bạn có thể chuẩn bị vài món đồ chơi tình dục trong ngăn tủ hay một chiếc hộp nào đó mà bạn có thể với tới khi nằm ở trên giường. Hoặc nếu bạn sắp đi du lịch ở một nơi mà bạn sẽ có dịp “lên giường” cùng ai đó thì ngại gì mà không mang những đồ dùng hỗ trợ tình dục an toàn? Những điều này không hề giống như việc lên lịch trước địa điểm và thời gian làm tình (mặc dù điều này cũng rất tình thú đấy!) – mà chúng là để giúp bạn luôn trong trạng thái chuẩn bị, sẵn sàng khi những giây phút ham muốn chợt ập đến! 

  • Nhắn tin gợi dục: Giao tiếp không cần phải mang tính hình thức giống như một buổi “lên kế hoạch và trò chuyện về các sở thích trong quá trình dạo đầu” đâu. Giao tiếp cũng có thể trở nên thú vị và hào hứng đấy! Viết những bức thư tình, mail-tình hay gửi những tin nhắn mang tính gợi dục trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động lãng mạn nào cũng là cách tuyệt vời để tạo nên sự hào hứng mong đợi và đưa người ta chìm vào bầu không khí gợi cảm. Dẫu vậy, xin hãy chú ý rằng, nếu bạn tình của bạn dưới 18 tuổi, việc gửi hoặc đòi hỏi về ảnh khỏa thân là vi phạm pháp luật. Vậy nên bạn phải đảm bảo những tin nhắn gợi dục của mình có chừng mực, hoặc đơn giản là gửi tin nhắn chữ bình thường thôi.
  • Rên đi chờ chi: Bạn cũng có thể đáp lại bạn tình của mình trong lúc dạo đầu, để bạn tình biết rằng bạn có đang hưng phấn, có thấy thích hay không hoặc để cho họ biết rằng bạn đã sẵn sàng để bắt đầu những “trò chơi” trên giường mà bạn mong muốn. Nếu như bạn đang tìm lời khuyên để trình độ khẩu dâm thêm điêu luyện, một khởi đầu tốt có thể đơn giản là diễn tả cảm xúc của bạn, hành động hay cảm giác nào khiến bạn hưng phấn và nói về những gì bạn sẽ làm sau màn dạo đầu kết thúc.

Hãy nhớ nhé: Đồng thuận lúc này không có nghĩa là luôn luôn đồng thuận. Bạn và cả bạn tình của mình hoàn toàn có thể thay đổi ý kiến về màn dạo đầu và các hoạt động trên giường bất cứ lúc nào, bạn nhé!

Lưu ý lưu ý!

Ở phần thứ hai của bài viết, bọn mình sẽ chia sẻ một số gợi ý cụ thể về những điều cần cố gắng cải thiện hoặc nên có khi dạo đầu. Tuy nhiên, dưới đây là một số điều cần lưu ý trước:

  • Hãy giữ cho cuộc dạo đầu không quá áp lực: Giống như bất kỳ hoạt động tình dục nào khác, đừng đặt áp lực quá lớn vào màn dạo đầu vì rất có thể điều đó sẽ khiến mọi thứ đảo lộn từ gợi cảm thành căng thẳng. Hãy cố gắng tạo cho mình và bạn tình một đủ không gian để thả mình, trải nghiệm và vui đùa cùng nhau. Nếu bạn cảm thấy lúng túng hoặc ngớ ngẩn với một trải nghiệm mới thì sự hài hước có thể giúp bầu không khí bớt đi sự ngượng ngùng đấy!
  • Dạo đầu không hẳn luôn hiệu quả: Việc gì hiệu quả với người khác chưa chắc đã hiệu quả với bạn, việc có hiệu quả trước đây không có nghĩa là lúc nào cũng có hiệu quả; và hoạt động trong lúc dạo đầu cũng thế. Màn dạo đầu không giống một mật mã mở khóa cảm hứng vào mọi thời điểm. Hãy luôn mở lòng đón nhận những giây phút không có tâm trạng; và đừng ngại thử lại những kiểu dạo đầu mới và cũ vào những lần sau.
  • Có tính toán, không sợ nhàm chán! Để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên thực sự khá nóng bỏng đấy. Nhưng bạn có biết điều gì cũng nóng bỏng không kém không? Chính là lên kế hoạch trước để những khoảnh khắc tự phát ấy có thể diễn ra suôn sẻ! Trò chuyện về màn dạo đầu với bạn tình trước hoặc giữ những thứ như bao cao su hay dầu bôi trơn ở gần nơi bạn thường quan hệ có thể giữ cho màn dạo đầu và việc làm tình diễn ra dễ dàng khi bạn bỗng nhiên có hứng thú. Nhưng hãy nhớ, việc lên kế hoạch trước không đồng nghĩa với việc cuộc dạo đầu hay làm tình sẽ diễn ra, nó chỉ có thể làm tăng cơ hội cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn hoặc tăng cảm hứng cho bạn và bạn tình.
  • Mỗi hoạt động cần được chuẩn bị theo một cách riêng: Không có kiểu dạo đầu nào có thể khiến tất cả mọi người có hứng thú với mọi loại hoạt động tình dục. Ai cũng cần có các hình thức dạo đầu khác nhau tùy thuộc vào việc họ đang làm gì, thời gian mà họ có, tâm trạng ra sao, đang ở với ai, trong khoảng thời gian nào,… Hãy chú ý đến những gì mà đối phương quan tâm và sắp xếp thời gian thích hợp để tổ chức màn dạo đầu phù hợp với tình huống hoặc tâm trạng ở thời điểm đó.
  • Xin hãy lưu ý kỹ, đây là dạo đầu chứ không phải là vở kịch!: Nếu bạn cảm thấy màn dạo đầu hiện tại đang cản trở bạn thì hãy thử một kiểu khác hoàn toàn mới mẻ! Cuộc dạo đầu có thể là trải nghiệm tuyệt vời để thử các kỹ thuật, đồ chơi hay kịch bản mới (nếu bạn sẵn sàng). Và hãy nhớ nha, kiên nhẫn với cơ thể mình  và chờ cho đến khi bạn cảm thấy khát khao và khêu gợi là chuyện không có gì đáng xấu hổ đâu.

Bao nhiêu thời gian là đủ?

Trước mỗi buổi chạy bộ, bạn cần làm nóng cơ thể bằng cách giãn cơ – quan hệ tình dục cũng giống vậy đấy! Một số người có thể cần nhiều thời gian để làm nóng cơ thể hơn những người khác. Nhưng không giống như chạy bộ, màn dạo đầu/quan hệ tình dục không phải là một cuộc đua! Vì thế hãy cứ từ từ và chậm rãi nhé. Mặc dù phim ảnh và phim khiêu dâm khiến bạn nghĩ rằng ta có thể “nhập cuộc” ngay lập tức nhưng mọi người thường phải mất một ít thời gian để thực sự có hứng. Các hoạt động thâm nhập chắc chắn có thể mất hơn 30 giây để chuẩn bị đấy. Hãy để cho bạn và bạn tình thực sự thoải mái và là chính mình. Điều này có thể giúp bạn và họ có đủ kiên nhẫn chờ đến khi bạn (hoặc bạn tình) bắt đầu có cảm giác thân mật và dễ chịu hơn, và sẵn sàng cho bước tiếp theo

Mách nhỏ

Tuy nhiên, cũng cần nói rằng không phải ai cũng có thời gian cho một cuộc dạo đầu kéo dài. Hãy ghi nhớ những hoạt động nào đòi hỏi nhiều màn dạo đầu hơn và những hoạt động nào thì không (Quan hệ có thâm nhập cần dạo đầu nhiều hơn quan hệ bằng miệng hay thủ dâm có đúng không? Cả hai bên đều muốn/cần đạt cực khoái sao?…). Điều này có thể giúp bạn và bạn tình dễ dàng quyết định những gì hai người muốn làm nếu cả hai chỉ có 15 phút để “đùa nghịch”, hay những gì hai bạn sẽ cần cả một buổi tối để thực hiện.

“Nhóm lửa”

Để có tâm trạng sẵn sàng cho việc quan hệ tình dục thường là cả một quá trình cả về thể chất và tinh thần. Không phải ai cũng có hứng thú hoặc sẵn sàng cho quan hệ tình dục (bất kể như nào) chỉ vì bạn tình của họ chạy vào phòng và hét lên: “Ê! Làm tình đê!”. Đôi khi ta cần thực hiện những hành động cụ thể để kích thích lẫn nhau. Không có một định nghĩa chính xác nào cho màn dạo đầu, bởi bất cứ điều gì khiến bạn có hứng thú đều là màn dạo đầu của riêng bạn! Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, mọi người có thể làm những hoạt động gì trong màn dạo đầu và làm thế nào để cuộc dạo đầu trở nên hiệu quả? Dưới đây là một số ý tưởng:

Thả lỏng nào 

  • Sắp xếp không gian: Hoa, nến kèm một danh sách nhạc thật gợi cảm. Đôi khi những thứ tưởng chừng vô cùng nhàm chán lại rất tuyệt trong việc biến khoảnh khắc bên nhau trở nên thăng hoa hơn! Bên cạnh đó, ta cũng cần xem xét những điều khác như: Rèm cửa đã đóng chưa? Bạn đã đánh răng chưa? Tất cả những điều trên có thể góp phần tạo nên bầu không khí thích hợp, điều có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái của một người vào những phút giây trần trụi và nồng nhiệt.
  • Chìm vào cảm giác: Bạn cần làm gì để cảm thấy sẵn sàng và thoải mái cho một “cuộc yêu”? Vài người thích tắm bồn hoặc tắm vòi hoa sen trước. Số khác lại cần một khoảng thời gian để “giải nén” sau một ngày bận rộn. Hãy thử tìm ra những gì giúp bạn thư giãn, và tập trung vào những cảm giác và hành động mà bạn đang làm với bạn tình của bạn trong lúc này.
  • Áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn: Trong lúc quan hệ, bạn sẽ rất khó lòng mà cảm thấy thoải mái nếu cứ liên tục căng thẳng về chuyện mang thai hoặc mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Hãy sử dụng bao cao su, tấm bảo vệ miệng hoặc các biện pháp tránh thai để có thể giúp bạn tình và chính bản thân bạn cảm thấy thoải mái và tập trung vào vấn đề chính (quan hệ tình dục). Cụ thể đối với bao cao su, bạn còn có thể sử dụng chúng trong màn dạo đầu của mình;  hãy thử để chúng gần nơi bạn thường quan hệ, hoặc dành chút thời gian để âu yếm nhau sau khi đeo bao cao su trước mỗi lần quan hệ. Bao cao su ra khỏi vỏ không có nghĩa là mọi thứ sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Âu yếm: Cơ bản và nâng cao

  • Hôn: Màn dạo đầu không cần quá phức tạp hay cầu kỳ. Với một số người, thật nhiều những nụ hôn là đủ “bừng lửa” rồi. Hãy thử dành nhiều thời gian hơn để hôn môi. Bạn cũng có thể trò chuyện cùng bạn tình của mình và xem rằng liệu họ có cảm thấy thoải mái khi được hôn ở những nơi khác ngoài miệng hay không (ví dụ như cổ, tai, ngón chân, bụng,…).
  • Xoa bóp: Xoa bóp có thể giúp giảm căng thẳng, cũng như làm bạn tình cảm thấy thân mật hơn. Bạn không cần phải là một chuyên gia mát xa để giúp bạn tình của mình xoa bóp vai hay lưng (hay làm bất cứ điều gì giúp họ có hứng thú). Ngoài ra còn có rất nhiều loại dầu dưỡng thể mà mọi người thường sử dụng để giúp trải nghiệm thêm phần thú vị.
  • Khẩu giao và thủ dâm: Mặc dù quan hệ tình dục bằng miệng và thủ dâm cùng nhau cơ bản đã là những hoạt động tình dục tuyệt vời, rất nhiều người sử dụng chúng như là cách để khởi động cho hoạt động quan hệ có thâm nhập về sau. Nếu bạn nằm trong số này, hãy dành nhiều thời gian hơn cho quan hệ tình dục bằng miệng hoặc thủ dâm! Chúng có thể là màn dạo đầu giúp cho hai bạn dễ kích thích hơn, điều này có thể giúp cho những bạn có âm đạo tiết nhiều dịch âm đạo hơn hoặc giúp những bạn có dương vật cương cứng nhanh hơn.
  • Vận dụng 5 giác quan: Dạo đầu không phải lúc nào cũng là về những màn mơn trớn. Nó cũng có thể là sự kết hợp giữa thị giác, khứu giác, vị giác và thính giác. Hãy suy nghĩ về việc kết hợp những việc như mát xa, sô-cô-la, nến, những bản nhạc nhằm tạo nên bầu không khí thích hợp,… Những ví dụ này có thể hơi sến sẩm, nhưng việc tìm ra những cảm giác phù hợp với bạn và bạn tình cũng có thể giúp các bạn có hứng thú hơn.
  • Sách báo và phim ảnh: Nếu những thứ như sách báo hay phim ảnh khiêu dâm kích thích bạn (và nếu bạn ở độ tuổi trên 18 tuổi), thì hãy xem xét việc kết hợp nó vào màn dạo đầu của bạn. Vài người chọn đọc hoặc xem gì đó một mình trước khi quan hệ với bạn tình của họ và số khác thì thích xem hoặc đọc những thứ gợi hứng cùng nhau. Đây cũng có thể là một cách để tìm hiểu về những điều mới mẻ mà bạn có thể làm trong màn dạo đầu. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những gì bạn nhìn thấy trong sách báo hay phim ảnh khiêu dâm chỉ là tưởng tượng, không phải là thực tế. Đừng mong đợi bản thân hoặc bạn tình của mình thích tất cả mọi thứ mà những người khác làm trong các không gian tưởng tượng, hoặc thậm chí là cố để cảm nhận sự kích thích theo cách tương tự họ. Nếu bạn dưới 18 tuổi, hãy cố gắng đừng tìm đến những nội dung “không che” mà hãy tìm gì đó phù hợp với lứa tuổi của bạn. Chắc chắn có rất nhiều câu chuyện, hình ảnh hoặc video gợi cảm ngoài kia cũng hợp pháp để bạn truy cập hoặc sử dụng chứ.

Những điều cần quan tâm khác

  • Đồ ăn và thức uống: Đồ ăn thức uống bạn nạp vào cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác của cơ thể bạn. Bạn vừa ăn một bát mì cay phô mai Hàn Quốc khổng lồ? Có lẽ là khá là đầy hơi chướng bụng để làm tình nhỉ. Hay hôm nay bạn có uống đủ nước không? Bạn có thể bị mất nước nhanh chóng hoặc bị đau đầu khi quan hệ đấy. Giống như việc bạn không nên bơi ngay sau khi ăn vì bạn có thể bị chuột rút, bạn nên suy nghĩ về những thứ mà mình đã ăn hoặc uống trước khi quan hệ và việc món đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc quan hệ tình dục của bạn. Hãy cứ coi đồ ăn như là món khai vị (cho màn dạo đầu)!
  • Giặt và dọn dẹp thật sạch: Nếu chuẩn bị làm tình trên giường thì lần cuối bạn giặt ga trải giường là khi nào? Ga trải giường sạch không chỉ mang lại cảm giác vui sướng, mà việc tạo ra một môi trường sạch sẽ cho việc quan hệ tình dục cũng có thể giúp làm dịu tâm trí của những ai lo lắng về vi trùng và những thứ tương tự. Bất cứ nơi nào mà bạn nghĩ mình sẽ quan hệ tình dục ở đó thì hãy cân nhắc việc dọn dẹp lại không gian đó trước nếu điều đó là vấn đề ưu tiên đối với bạn hay bạn tình.
  • Vận động: Tập thể dục hoàn toàn có thể là một loại dạo đầu (nếu không tập đến mức kiệt sức). Di chuyển xung quanh một lúc có thể giúp bạn tỉnh táo, bơm máu đi khắp cơ thể bạn và bắt đầu đánh thức các giác quan của bạn. Điều này có thể khiến cho cơ thể bạn thèm khát được tiếp xúc nhiều hơn, hoặc bước vào trạng thái sẵn sàng cho hoạt động nhất định. Và thêm nữa, đôi khi mồ hôi của bạn có thể kích thích đối phương nếu họ là kiểu người thích nhìn hoặc ngửi mùi cơ thể ướt đẫm của bạn đó!

Dạo đầu tuy chỉ là một màn khởi đầu trong mỗi cuộc vui, nhưng góp phần quyết định liệu “chuyện gối chăn” có thành công hay không. Qua những “mách nhỏ” trên đây, Vietnam Youth Alliance hy vọng các bạn giờ đây có thể biến chuyện gối chăn của mình an toàn và trên hết là thăng hoa hơn nữa! Chào thân ái và quyết thắng!


Tài liệu tham khảo

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

More To Explore

Bạn muốn cùng VYA xây dựng các bài viết?

Hãy xem xét đơn tham gia ngay tại đây